Một lò xo nhẹ cách điện có độ cứng k = 50 (N/m) một đầu cố định, đầu còn lại gắn vào quả cầu nhỏ tích điện q = 5(μC), khối lượng m = 50(g). Quả cầu có thể dao động không ma sát dọc theo truc lò xo nằm ngang và cách điện. Tại thời điểm ban đầu t = 0 kéo vật tới vị trí lò xo dãn 4(cm) rồi thả nhẹ. Đến thời điểm t = 0,1(s) thì thiết lập một điện trường đều trong thời gian 0,1(s), biết vectơ cường độ điện trường img1 nằm ngang, dọc theo trục, hướng theo chiều lò xo dãn và E = 105(V/m), lấy g = π2 = 10(m/s2). Trong quá trình dao động thì tốc độ cực đại mà quả cầu đạt được là:

A.

 60πcm/s.

B.

40πcm/s.

C.

 50πcm/s.

D.

 30πcm/s.

Đáp án và lời giải
Đáp án:A
Lời giải:

Phân tích: + Tần số dao động riêng của con lắc img1

+ Tại img2, kéo vật đến vị trí lò xo giãn 4 cm rồi thả nhẹ img3 vật sẽ dao đọng với biên đọ img4  img5 Đến thời điểm img6 vật đến vị trí biên âm (lò xo bị nén 4 cm).

+ Ta thiết lập một điện trường, dưới tác dụng của điện trường, vị trí cân bằng của lò xo lệch khỏi vị trí cân bằng cũ về phía làm lò xo giãn một đoạn img7 Biên độ dao động mới của vật là img8  img9 Thời gian duy trì điện trường cũng là img10 vật đến vị trí biên dương A2 (lò xo giãn 6 cm). Ngắt điện trường vật dao động quanh vị trí cân bằng cũ (lò xo không biến dạng) với biên độ img11 img12 Tốc độ cực đại img13 

 

Vậy đáp án đúng là A

Bạn có muốn?

Xem thêm các đề thi trắc nghiệm khác

Chia sẻ

Một số câu hỏi khác có thể bạn quan tâm.